image banner

PHÚ NHUẬN CÁN ĐÍCH NÔNG THÔN MỚI NÂNG CAO
Đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2014, sau 10 năm nỗ lực và quyết tâm, với phương châm Nhà nước và Nhân dân cùng làm, phát huy vai trò chủ thể của người dân, xã Phú Nhuận (huyện Bảo Thắng) đã “cán đích” nông thôn mới nâng cao.
Ông Trần Quang Chương, Chủ tịch UBND xã Phú Nhuận chia sẻ: Trên cơ sở kế thừa những kinh nghiệm xây dựng nông thôn mới, xã đã áp dụng có chọn lọc và bổ sung những giải pháp phù hợp với thực tế xây dựng nông thôn mới nâng cao ở địa phương.
anh tin bai

Theo đó, cấp ủy đảng, chính quyền xã đã tập trung chỉ đạo, tổ chức thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới nâng cao với tinh thần nghiêm túc, quyết liệt và quyết tâm cao; công tác tuyên truyền được tổ chức triển khai sâu rộng trong Nhân dân, làm thay đổi nhận thức, nêu cao tính chủ động của Nhân dân, đồng thời khẳng định được vai trò người dân là chủ thể trong xây dựng NTM nâng cao. Nhờ đó, tạo được sự đồng thuận, thống nhất cao của cộng đồng dân cư nông thôn, huy động được sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị và các nguồn lực để thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới nâng cao trên địa bàn.

anh tin bai

Đảng ủy, UBND xã, Ban Chỉ đạo Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM xã luôn sát sao, chủ động xây dựng kế hoạch, lộ trình thực hiện cụ thể cho từng tiêu chí. Các bước tiến hành được tính toán khoa học, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, nguồn lực đầu tư của cấp trên, tránh lãng phí và phát sinh nợ trong xây dựng cơ bản. Trong đó, xã xác định các nhiệm vụ ưu tiên, đột phá để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện, đồng thời làm tốt công tác dân chủ, công khai, minh bạch theo phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”.

anh tin bai 

Xã đã xác định xây dựng nông thôn mới nâng cao là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, trong đó đề cao vai trò lãnh đạo của cấp ủy đảng, động viên tinh thần nêu gương, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, khơi dậy tính tự lực, tự cường, chủ động, tích cực của người dân, đa dạng hóa nguồn lực.

Với những giải pháp căn cơ, phù hợp với thực tế, đến hết năm 2023, xã Phú Nhuận tự đánh giá đạt 19/19 tiêu chí và đã hoàn thành hồ sơ đề nghị UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn xã nông thôn mới nâng cao. Trong số 19 tiêu chí có nhiều tiêu chí có yêu cầu cao nhưng xã Phú Nhuận đã hoàn thành ở mức rất cao và gần như tuyệt đối. Đơn cử như tiêu chí giao thông, tất cả các yêu cầu của tiêu chí đều đạt 100%, như: 23,8 km đường trục xã, liên xã đã được cứng hóa bằng bê tông xi măng theo tiêu chuẩn đường cấp A giao thông nông thôn và được người dân thực hiện xã hội hóa lắp hệ thống điện chiếu sáng, hằng năm được bảo trì đảm bảo “sáng, xanh, sạch, đẹp”; 71,1 km đường thôn và liên thôn đã cứng hóa bằng bê tông xi măng và rải cấp phối, ô tô có thể đi lại thuận tiện quanh năm; 2,1 km đường ngõ, xóm đã được cứng hóa bằng bê tông xi măng.

anh tin bai Đối với tiêu chí nhà ở dân cư, xã có 2.710 căn nhà, trong đó có 2.685 căn nhà đạt chuẩn theo quy định của Bộ Xây dựng (đạt 99,1%) đảm bảo theo quy định tại Quyết định số 894 ngày 29/4/2022 của UBND tỉnh Lào Cai về ban hành Bộ tiêu chí xã nông thôn mới và Bộ tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao tỉnh Lào Cai giai đoạn 2022 - 2025 (quy định ≥ 95%). Trên địa bàn xã không có nhà tạm và nhà dột nát, chỉ còn 25 căn nhà chưa đạt chuẩn (chiếm 0,9%).

Ngoài ra, đối với tiêu chí điện, trên địa bàn xã có 2.901 hộ được sử dụng điện thường xuyên, an toàn từ các nguồn, đạt 100%. Đối với tiêu chí thu nhập, năm 2023, thu nhập bình quân toàn xã đạt 66,71 triệu đồng/người/năm, tăng 15,7 triệu đồng so với mức thu nhập bình quân năm 2022 theo Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn nâng cao giai đoạn 2022 - 2025. Tỷ lệ hộ nghèo đa chiều của xã năm 2023 là 3,49%, tỷ lệ hộ cận nghèo là 4%...

 

“Với việc hoàn thành các tiêu chí, hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội ở Phú Nhuận được đầu tư cải tạo, nâng cấp đồng bộ theo quy hoạch, đáp ứng nhu cầu sản xuất và đời sống của Nhân dân, góp phần nâng cao đời sống, vật chất và tinh thần của người dân, làm thay đổi bộ mặt nông thôn”, ông Trần Quang Chương khẳng định.

 

Trên cơ sở những kết quả đạt được, sau khi có quyết định công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, Phú Nhuận sẽ tập trung duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới nâng cao; hoàn thiện các chỉ tiêu, tiêu chí theo Bộ tiêu chí xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu giai đoạn 2022 - 2025.

BÁO LÀO CAI
Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1